SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CHUYÊN SÂU
LÀM QUEN VỚI TOÁN
Trong trường mầm non trẻ được học và dạy trẻ phát triển 5 lĩnh vực khác nhau, trong đó lĩnh vực phát triển nhận thức (LQVT) là một trong các lĩnh vực đòi hỏi người giáo viên phải dạy trẻ những kiến thức chuẩn xác, vì vậy hoạt động làm quen với toán rất quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non nhằm cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ. Làm quen với những biểu tượng toán ngay từ tuổi mầm non là một việc rất cần thiết vì đó chính là cơ hội tốt để giúp trẻ hình thành phẩm chất, năng lực hoạt động cho mình như: Tìm tòi quan sát, so sánh thông qua hoạt động với toán để giúp trẻ hình thành những biểu tượng ban đầu như: Nhận biết các con số, tập hợp số lượng và đếm số lượng, so sánh kích thức, hình dạng, phân loại, định hướng không gian và thời gian, làm quen với cách đo lường và biết sử dụng phương tiện đo…đó là những kiến thức cơ bản ban đầu để sau này trẻ vững vàng, tự tin hơn khi bước vào học các cấp học tiếp theo.
Thực hiện theo kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của nhà trường, của tổ chuyên môn khối mẫu giáo trường mầm non Nhật Tân . Ngày 16/3/2024 tổ chức chuyên đề chuyên sâu: Áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam vào hoạt động học, lĩnh vực PTNT: LQVT “Sắp xếp theo quy tắc” cho cả 3 độ tuổi khối mẫu giáo. Qua hoạt động các bé được vui chơi, thực hành , trải nghiệm, tương tác cùng cô giáo và các bạn giúp trẻ phát triển tư duy, rèn luyện khả năng ghi nhớ có chủ định và hình thành biểu tượng toán ban đầu cho trẻ. Kiến thức trẻ học được qua các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi như: Làm quen với toán: Sắp xếp theo quy tắc 1-1 của 2 đối tượng đối với trẻ 3 tuổi; Sắp xếp theo quy tắc 1-1-1;1-2-1 của 3 đối tượng đối với trẻ 4 tuổi: Sắp xếp theo quy tắc 2-1-2;1-2-3 của 3 đối tượng đối với trẻ 5 tuổi. Qua chuyên đề giáo viên nắm được mục đích, yêu cầu phát triển nhận thức cho trẻ trong trường mầm non. Khai thác sâu nội dung phát triển nhận thức cho trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ theo chương trình GDMN phù hợp với trẻ của lớp, với điều kiện thực tế của trường, địa phương. Như: Đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện Chuyên đề. Biết tạo môi trường, tạo cơ hội cho trẻ tích cực tham gia hoạt động, thông qua các hoạt động trải nghiệm hàng ngày mọi lúc, mọi nơi, từ đó hình hành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non.
Xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực hiện chuyên đề phù hợp, làm chuyển biến nhận thức của phụ huynh trong việc phát triển nhận thức cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Chuyên đề là cơ hội để giáo viên trong các tổ trong trường được giao lưu, học hỏi xây dựng góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong trường.
T.M NHÀ TRƯỜNG
HIỆU TRƯỞNG
( Đã ký)
Phạm Thị Thúy Kiều
Một số hình ảnh sinh hoạt chuyên môn chuyên đề chuyên sâu LQVT