BÀI TUYÊN TRUYỀN
SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN SÂU
Sinh hoạt chuyên môn chuyên đề chuyên sâu giữ vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, góp phần định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng khoa học, sáng tạo và hiệu quả. Đây không chỉ là cơ hội để đội ngũ giáo viên trau dồi chuyên môn, tiếp cận những phương pháp giáo dục tiên tiến mà còn là nền tảng quan trọng giúp xây dựng các hoạt động giảng dạy phù hợp với đặc điểm tâm lý, nhu cầu và khả năng nhận thức của trẻ.
Việc tổ chức các chuyên đề chuyên sâu không chỉ giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn mà còn tạo diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận, tìm ra giải pháp tối ưu cho những khó khăn trong thực tiễn giảng dạy. Đặc biệt, trong bối cảnh giáo dục hiện đại đề cao tính thực hành và trải nghiệm, các chuyên đề này giúp trẻ tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, sinh động, khơi dậy sự tò mò và niềm hứng thú học tập, từ đó phát triển toàn diện về tư duy, thể chất và kỹ năng sống.
Hơn thế nữa, sự cần thiết của sinh hoạt chuyên môn chuyên sâu còn thể hiện ở việc giúp nhà trường và giáo viên không ngừng cập nhật, đổi mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục mầm non. Đây chính là nền tảng vững chắc để nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ, tạo dựng môi trường học tập an toàn, sáng tạo, nuôi dưỡng thế hệ tương lai tự tin, năng động và giàu kỹ năng ngay từ những năm đầu đời.
Xuất phát từ tầm quan trọng đó, ngày 15/3/2025 nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn chuyên đề chuyên sâu với các nội dung trọng tâm sau:
1. Khối Nhà Trẻ: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của bé – Trang trí tán cây từ nguyên liệu thiên nhiên
Ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ rất tò mò và thích khám phá thế giới xung quanh Hoạt động trang trí tán cây bằng nguyên liệu thiên nhiên không chỉ giúp trẻ rèn luyện kỹ năng vận động tinh mà còn kích thích tư duy sáng tạo.
Trẻ được hướng dẫn thu thập lá cây, hoa, cành nhỏ và các nguyên liệu tự nhiên khác để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật sống động. Việc này giúp trẻ phát triển nhận thức về màu sắc, hình dạng và kết cấu của vật thể trong thiên nhiên.
Bên cạnh đó, giáo viên khuyến khích trẻ tham gia theo nhóm, rèn luyện kỹ năng hợp tác, chia sẻ và giao tiếp trong quá trình sáng tạo. Đồng thời, trẻ được giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua việc tận dụng những nguyên liệu tự nhiên một cách an toàn và khoa học.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)

Hình ảnh: Cô và trẻ trải nghiệm Trang trí tán cây từ môi trường thiên nhiên
2. Khối 3 tuổi: Rèn kỹ năng sống – Xử lý tình huống khi bị lạc
Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu khám phá thế giới rộng lớn hơn nhưng chưa có đủ nhận thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân. Do đó, rèn luyện kỹ năng xử lý khi bị lạc là điều vô cùng quan trọng giúp trẻ tự tin và đảm bảo an toàn.
Trẻ được dạy cách nhận biết khi bị lạc, không hoảng sợ, đứng yên tại chỗ hoặc tìm đến những nơi đông người, an toàn như quầy lễ tân, bảo vệ hoặc cửa hàng để nhờ giúp đỡ.
Trẻ được hướng dẫn ghi nhớ tên cha mẹ, địa chỉ nhà hoặc số điện thoại quan trọng để có thể cung cấp thông tin cho người giúp đỡ.
Giáo viên tổ chức các hoạt động thực hành đóng vai, giả lập tình huống để trẻ rèn luyện phản xạ và biết cách xử lý phù hợp khi bị lạc. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần phối hợp cùng nhà trường để ôn luyện kỹ năng này thường xuyên cho trẻ.
.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Hình ảnh: Tổ chức trải nghiệm dạy trẻ xử lý tình huống khi bị lạc
3. Khối 4+5 tuổi: Làm quen với toán Dạy trẻ phép đo lường
Toán học không chỉ giúp trẻ phát triển tư duy logic mà còn hỗ trợ trẻ trong các hoạt động thực tiễn hằng ngày. Làm quen với toán dạy trẻ phép đo lường từ sớm giúp trẻ hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh và ứng dụng vào đời sống.
Trẻ được tiếp cận với các khái niệm cơ bản như dài – ngắn, cao – thấp, rộng – hẹp, nặng – nhẹ thông qua các trò chơi đo đạc, so sánh.
Các hoạt động thực hành như đo chiều dài đồ vật bằng que tính, sử dụng thước đo chiều cao, cân nặng của đồ vật bằng tay hoặc cân giúp trẻ hình thành nhận thức trực quan về toán học.
Giáo viên tổ chức các trò chơi khám phá, thí nghiệm nhỏ để trẻ hứng thú học tập và vận dụng kiến thức vào các hoạt động hằng ngày một cách tự nhiên và hiệu quả.
Thông qua chuyên đề chuyên sâu này, nhà trường hướng đến việc nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tư duy, kỹ năng sống và tinh thần trách nhiệm. Chúng tôi mong muốn sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh để tạo ra một môi trường giáo dục an toàn, sáng tạo, giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Dưới đây là 1 số hình ảnh Dạy trẻ phép đo lường trẻ 4+5 tuổi




.jpg)

.jpg)


.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
NGƯỜI DUYỆT
Phạm Thị Thuý Kiều